Hướng dẫn hưởng Thất nghiệp và Khai báo TKVL Online do giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND

Thực hiện theo chỉ thị giãn cách xã hội toàn thành phố Hà Nội của UBND TP Hà Nội số 17/CT-UBND. Hiện tại Trung tâm Dịch  vụ việc làm Hà Nội tạm dừng các giao dịch trực tiếp tại trụ sở chính, các cơ sở và các điểm, sàn GDVL vệ tinh đối với NLĐ đến làm các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động nộp hồ sơ giải quyết BHTN, Trung tâm Dịch  vụ việc làm Hà Nội ban hành CV số 409/QTr-TTDVVL ngày 24/07/2021 hướng dẫn Quy trình tạm thời thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tích UBND Thành phố Hà Nội thông qua giao dịch gián tiếp (trực tuyến) như sau:

I. Quy trình tạm thời gian giải quyết thủ tục BHTN:

1. Đề nghị hưởng Trợ cấp Thất nghiệp (TCTN)

Người lao động chuẩn bị hồ sơ nộp qua bưu điện bao gồm:

1. Quyết định nghỉ việc (bản gốc hoặc công chứng)

2. Sổ BHXH gốc kèm 01 bản photo

3. Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân phô tô (trên đó người lao động ghi thông tin số điện thoại, email, ký và ghi rõ họ tên)

4. Đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp (mẫu số 03 thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH) 

5. Đăng ký hình thức nhận TCTN:

5.1 Qua tài khoản ngân hàng:

a) Nếu người lao động có tài khoản cá nhân tại các ngân hàng đề nghị cung cấp số tài khoản và tự xác nhận tài khoản còn hiệu lực, đúng theo quy định.

b) Nếu người lao động có nhu cầu mở tài khoản mới (ATM) sẽ mặc định nhận TCTN qua ATM của ngân hàng BIDV (hồ sơ mở thẻ sẽ bổ sung khi NLĐ đến nhận QĐ hưởng TCTN)

5.2. Nếu người lao động nhận hỗ trợ tiền mặt (qua Bưu cục) giải quyết như bình thường.

2. Nhận Quyết định hưởng trợ cấp Thất nghiệp

Người lao động có giấy hẹn trả kết quả hưởng Thất nghiệp phải liên hệ với cán bộ hỗ trợ theo các bước sau (nếu không sẽ bị Hủy hưởng TN):

1. NLĐ Liên hệ với cán bộ của Trung tâm Dịch  vụ việc làm để cung cấp file ảnh giấy hẹn trả kết quả qua Email (tốt nhất) hoặc zalo. 

2. NLĐ nhận được xác nhận về việc thực hiện nhận kết quả online và nhận bản chụp Quyết định hưởng TCTN.

3. Tiếp nhận mẫu thông báo Tờ khai việc làm từ cán bộ thụ lý hồ sơ 

Cán bộ phụ trách trả kết quả liên hệ với NLĐ theo số điện thoại của NLĐ đã có trong hồ sơ, đề nghị NLĐ cung cấp (file ảnh) giấy hẹn trả kết quả qua hòm thư điện tử Email hoặc Zalo. Sau khi xác nhận thông tin về việc nhận kết quả của NLĐ sẽ tiến hành gửi danh sách Đề nghị chi trả TCTN sang cơ quan BHXH để chuyển khoản/chi tiền.

Quyết định hưởng TCTN, sổ BHXH, thẻ BHYT, thẻ ATM (nếu có) sẽ được bảo lưu để trả NLĐ ngay sau khi có thông báo kết thúc giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ hoặc của Chủ tịch UBND thành phố.

3. Thông báo Tìm kiếm việc làm hàng tháng

Tất cả người lao động có lịch hẹn thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng (khai báo) thực hiện các bước sau (nếu không sẽ bị cắt hưởng, dừng hường):

- Điền đầy đủ thông tin (có chữ ký) biểu mẫu Thông báo tìm kiếm việc làm (mẫu số 16 thông tư 28/2015/TT_BLĐTBXH) ( 

- Gửi (bằng file ảnh) mẫu Thông báo TKVL đã điền đầy đủ thông tin, chữ ký về hòm thư đã được niêm yết theo hướng dẫn của Trung tâm. Nếu NLĐ không có máy in hoặc không tải được được mẫu TB TKVL thì hướng dẫn NLĐ có thể chép thông tin ra giấy A4 rồi chụp gửi file ảnh đến gmail hoặc zalo của địa bàn đang thụ lý hồ sơ.

- Thông báo TKVL của NLĐ được xác nhận nội dung khi có Email trả lời.

Cán bộ thông báo TKVL tiếp nhận thông tin thông báo TKVL của NLĐ thông qua Email và Zalo, trả lời về việc xác nhận đã tiếp nhận thông báo (gửi phản hồi qua Email, zalo theo mẫu soạn sẵn). 

Trường hợp NLĐ thông báo có việc làm đề nghị về việc chấm dứt hưởng TCTN, cán bộ liên hệ hướng dẫn NLĐ hoàn thiện hồ sơ theo quy định (cán bộ gửi mẫu 23/TT28 để NLĐ thực hiện kê khai ) 
Cán bộ gửi file ảnh quyết định qua email hoặc Zalo mà NLĐ đã cung cấp trước đó. Bản gốc các Quyết định lưu tại Điểm và bàn giao cho NLĐ sau khi có thông báo hết giãn cách xã hội.