Hướng dẫn chi tiết thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện

Bảo hiểm y tế tự nguyện không còn quá xa lạ đối với mỗi người dân Việt Nam bởi những lợi ích cả về mặt vật chất và tinh thần mà nó mang đến không hề nhỏ, nhất là với những hộ gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn. Nó sẽ giúp bạn giảm đi một phần gánh nặng trong cuộc sống khi không may gặp các vấn đề về sức khỏe. Nếu bạn và gia đình đang có nhu cầu mua bảo hiểm y tế tự nguyện nhưng lại chưa hiểu rõ về hình thức bảo hiểm này thì có thể theo dõi bài viết dưới đây để nắm được bảo hiểm y tế tự nguyện là gì? Bảo hiểm y tế tự nguyện mang đến lợi ích gì? Thủ tục đăng ký ra sao… nhé.

Bảo hiểm y tế tự nguyện là gì?

      Bảo hiểm y tế tự nguyện là hình thức bảo hiểm do Nhà nước thực hiện không vì mục đích lợi nhuận để mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe khi đau ốm, bệnh tật từ Quỹ bảo hiểm y tế.  Khác với hình thức bảo hiểm y tế theo diện bắt buộc, khi tham gia hình thức bảo hiểm này, người dân có thể tự do lựa chọn về việc tham gia hay không tham gia, mức hưởng bảo hiểm, mức đóng,…

      Với nhiều lợi ích được hưởng từ việc đóng bảo hiểm y tế  tự nguyện khi tham gia khám chữa bệnh tại các trung tâm y tế, hiện nay, rất nhiều người đã và đang có nhu cầu tham gia bảo hiểm y tế.

Đối tượng nào được mua bảo hiểm y tế tự nguyện?

      Theo quy định của pháp luật về thực hiện bảo hiểm y tế tự nguyện, tất cả mọi người đều có thể mua bảo hiểm y tế tự nguyện, trừ những đối tượng tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc và trẻ em dưới 6 tuổi.

Những người chưa tham gia bảo hiểm y tế theo diện bắt buộc đều có thể mua BHYT tự nguyện

      Theo đó, những người chưa tham gia bảo hiểm y tế theo diện bắt buộc đều có thể mua BHYT tự nguyện. Ngoài ra, từ ngày 01/01/2016 trở đi, nếu bạn muốn tham gia BHYT tự nguyện thì bắt buộc phải tham gia theo hình thức hộ gia đình. Điều này đồng nghĩa với nếu bạn muốn tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện thì tất cả các thành viên trong gia đình (có mặt trong sổ hộ khẩu) đều phải tiến hành mua thẻ bảo hiểm y tế, trừ các trường hợp đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Mua bảo hiểm y tế tự nguyện ở đâu?

      Hiện tại, bảo hiểm y tế tự nguyện không được bán tại các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh mà chỉ được đăng ký tại địa phương. Theo quy định tại khoản 3 Điều 31 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì những nơi có thẩm quyền đăng ký cấp bảo hiểm y tế tự nguyện bao gồm:

  • Xã/ phường nơi mà người mua bảo hiểm đang sinh sống, hình thức dịch vụ bảo hiểm y tế hiện đang được bán bởi cơ quan bảo hiểm ở Xã/ Phường nơi mà người tham gia bảo hiểm cư trú.
  •  Ngoài ra, bạn cũng có thể trực tiếp đăng ký tại cơ quan bảo hiểm y tế ở địa phương hoặc Đại lý thu Bảo hiểm xã hội.

Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện

      Do Bảo hiểm y tế tự nguyện được khuyến khích cho tất cả mọi người nên nó thủ tục mua bảo hiểm y tế tự nguyện ngày nay cũng đơn giản hơn rất nhiều. Dưới đây là một số giấy tờ bạn cần chuẩn bị khi tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện:

  • Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế theo mẫu số TK1-TS
  • Danh sách đăng ký tham gia BHYT theo hộ gia đình theo mẫu D01 – HGĐ nhận từ Trưởng thôn, xóm, khu phố, ấp, bản.
  • Bản chính hoặc bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú KT3 để tiến hành đối chiếu thông tin.
  • Bản chính hoặc bản chụp thẻ bảo hiểm y tế của những người đã có thẻ bảo hiểm y tế để nộp kèm danh sách đăng ký tham gia bảo hiểm y tế để xác định việc giảm trừ mức đóng.

Lưu ý:

  • Việc kê khai danh sách đăng ký tham gia bảo hiểm y tế chỉ cần đại diện hộ gia đình lên tiến hành kê khai. Người kê khai phải chịu trách nhiệm về nội dung kê khai đó nếu kê khai sai thì phải chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật và bồi hoàn chi phí khám chữa bệnh (nếu có phát sinh).
  • Hồ sơ sau khi chuẩn bị xong hồ sơ thì bạn tiến hành nộp tại nơi bạn có hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.

Thủ tục đăng ký bảo hiểm ý tế tự nguyện

      Thủ tục mua BHYT tự nguyện hiện nay khá đơn giản và được thực hiện theo 4 bước sau:

Bước 1: Xác định trụ sở, đại lý thu BHYT tự nguyện và cơ sở bạn ban đầu sẽ khám chữa bệnh ban đầu.

Bước 2: Đến tại đại lý thu đã xác định để làm thủ tục mua bảo hiểm y tế. Xuất trình giấy chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân, hộ khẩu hoặc giấy tạm trú.

Bước 3: Nộp tờ khai cho đại lý hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội và đóng tiền tham gia BHYT tự nguyện theo quy định. Sau khi kiểm tra đối chiếu không có vấn đề gì người mua BHYT sẽ được cấp BHYT sau khoảng 10 ngày làm việc.

Bước 4: Nhận kết quả và thẻ bảo hiểm y tế theo đúng giấy hẹn tại nơi đã nộp hồ sơ. Thời hạn cấp mới không quá 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Lưu ý: Đối với các trường hợp mới bắt đầu tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình từ ngày 01/01/2015 và trường hợp tham gia không liên tục từ 03 tháng trở lên trong năm tài chính: Thẻ BHYT được cấp có giá trị sau 30 ngày kể từ ngày lập thủ tục và nộp tiền theo quy định.

      Trên đây là những thông tin hữu ích, cần thiết cho những ai đang có ý định tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện sử dụng để tham khảo. Có thể thấy, chỉ với một số bước đơn giản và nhanh chóng, người dân đã có thể được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh, giảm bớt gánh nặng tài chính cho những công việc khác trong tương lai.