Điều kiện để được nghỉ hưu trước tuổi và thủ tục giám định y khoa về hưu trước tuổi

Hiện nay, pháp luật quy định thế nào để điều kiện nghỉ hưu trước tuổi? Giám định y khoa về hưu trước tuổi thực hiện thế nào? Đây là vấn đề được rất nhiều người lao động băn khoăn hiện nay. Để người lao động rõ hơn trước khi đăng ký làm thủ tục nghỉ hữu trước tuổi, hãy cùng tìm hiểu các điều kiện và thủ tục giám định y khoa cần chuẩn bị nhé.

1. Điều kiện để nghỉ hưu trước tuổi trong trường hợp bị suy giảm khả năng lao động

Trước khi tìm hiểu giám định y khoa về hưu trước tuổi, chúng ta cần hiểu các điều kiện để được nghỉ hưu trước tuổi.

Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 219 Bộ luật Lao động 2019 quy định: người lao động khi bị suy giảm khả năng lao động thì có thể nghỉ hưu trước tuổi. Thời gian nghỉ hưu sớm có thể từ 05 - 10 tuổi so với độ tuổi nghỉ hưu thông thường.

Để được nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động, người lao động cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

Tuổi nghỉ hưu vào năm 2021 Thời gian đóng BHXH Điều kiện khác
Nam Nữ
Từ đủ 55 tuổi 03 tháng Từ đủ 50 tuổi 04 tháng 20 năm trở lên Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% đến dưới 81%
Từ đủ 50 tuổi 03 tháng Từ đủ 45 tuổi 04 tháng Bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên
Không quy định độ tuổi

- Có đủ 15 năm trở lên làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ lao động - thương binh và xã hội ban hành.

- Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên. 

 

2. Thủ tục giám định y khoa về hưu trước tuổi

Theo quy định của pháp luật, khi đăng ký nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động, người lao động phải thực hiện giám định sức khỏe. Thủ tục giám định y khoa về hưu trước tuổi được quy định tại Thông tư 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017.

 

 

2.1 Chuẩn bị hồ sơ khám giám định sức khỏe

Hồ sơ giám định sức khỏe nghỉ hưu trước tuổi  sẽ bao gồm các loại giấy tờ sau:

- Giấy giới thiệu của NSDLĐ theo mẫu quy định đối với NLĐ đang đóng BHXH bắt buộc; Mẫu giấy giới thiệu được quy định tại Phụ lục 1 kèm theo Thông tư 56/2017/TT-BYT.

- Hoặc trường hợp NLĐ đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc NLĐ đã có quyết định nghỉ việc và đang trong thời gian chờ giải quyết chế độ hưu trí, trợ cấp hàng tháng thì cần chuẩn bị Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư 56.

- Bản chính hoặc bản sao hợp lệ của một hoặc các giấy tờ khám, điều trị bệnh, tật sau đây:

Tóm tắt hồ sơ bệnh án, Giấy xác nhận khuyết tật, Giấy ra viện, Sổ khám bệnh, bản sao Hồ sơ bệnh nghề nghiệp, Biên bản giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động đối với người đã được khám giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động.

- Một trong các giấy tờ có ảnh sau đây:

+ CMND/CCCD; Hộ chiếu còn hiệu lực.

+ Trường hợp NLĐ bị mất/ thất lạc hoặc không có các giấy tờ nêu trên thì phải có Giấy xác nhận của Công an cấp xã. Trong giấy xác nhận phải có dán ảnh, đóng giáp lai trên ảnh. Đồng thời, giấy xác nhận phải được cấp trong thời gian không quá 03 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định.

Ngoài ra, NLĐ cũng cần lưu ý:

- NLĐ có trách nhiệm chuẩn bị hoàn chỉnh hồ sơ giám định y khoa về hưu trước tuổi và gửi đến Hội đồng Giám định y khoa để được giám định sức khoẻ.

- Nơi giám định: Hội đồng Giám định y khoa nơi NLĐ đang làm việc hoặc cư trú.

- Biên bản giám định y khoa có giá trị đến khi có biên bản giám định liền kề sau đó với cùng nội dung và mục đích giám định.

2.2 Thủ tục khám giám định y khoa về hưu trước tuổi

Thủ tục giám định sức khỏe nghỉ hưu trước tuổi 2021 bao gồm các bước sau:

Bước 1: Lập hồ sơ khám giám định.

- Đối với người lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã có quyết định nghỉ việc, đang trong thời gian chờ giải quyết chế độ hưu trí, trợ cấp hàng tháng: Tự mình lập đầy đủ 01 bộ hồ sơ.

- Đối với người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp: trách nhiệm lập hồ sơ giám định y khoa về hưu trước tuổi thuộc về NSDLĐ.

Bước 2: Nộp hồ sơ khám giám định.

Người có trách nhiệm lập hồ sơ khám giám định y khoa nghỉ hữu trước tuổi phải gửi đầy đủ 01 bộ hồ sơ đến Cơ quan thường trực của Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh.

Việc nộp hồ sơ sẽ được thực hiện trực tiếp Trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện.

Bước 3: Tiến hành khám giám định.

Căn cứ hồ sơ của đối tượng giám định, Cơ quan thường trực Hội đồng giám định y khoa có trách nhiệm xem xét và tổ chức khám giám định theo đúng thời gian quy định của pháp luật.

Trường hợp không thực hiện khám giám định, trong thời gian 10 ngày làm việc, Hội đồng Giám định Y khoa cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho cá nhân, cơ quan, tổ chức yêu cầu giám định biết. Trong văn bản trả lời phải nêu rõ lý do và chịu trách nhiệm về việc không tổ chức khám giám định của Hội đồng.

Bước 4: Nhận Biên bản giám định y khoa

Trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ khi Hội đồng có kết luận, cơ quan thường trực Hội đồng Giám định y khoa có trách nhiệm phát hành Biên bản giám định y khoa.

Trên đây là điều kiện để được nghỉ hưu sớm và hướng dẫn thủ tục giám định y khoa về hưu trước tuổi mà người lao động và người sử dụng lao động cần biết. Hi vọng qua bài viết này sẽ giải đáp được hết những thắc mắc của bạn đọc trong thời gian vừa qua. Trân trọng cảm ơn!