Có được nhận trợ cấp thất nghiệp không khi nghỉ việc chưa nhận sổ BHXH

Có được nhận trợ cấp thất nghiệp không khi nghỉ việc chưa nhận sổ bảo hiểm xã hội (BHXH)? Trong rất nhiều trường hợp, hưởng trợ cấp thất nghiệp giúp người lao động vượt qua khó khăn đảm bảo cuộc sống cơ bản cho mình và con cái khi chưa tìm được việc làm và mất đi nguồn thu nhập.

Có được nhận trợ cấp thất nghiệp không khi nghỉ việc chưa nhận sổ BHXH 1

Có được nhận trợ cấp thất nghiệp không khi nghỉ việc chưa nhận sổ BHXH

1. Trợ cấp thất nghiệp và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

      Trợ cấp thất nghiệp được hiểu là khoản tiền được trợ cấp từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp, được lập ra từ các khoản thuế đánh vào tiền lương. Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải đáp ứng một số điều kiện về hình thức hợp đồng lao động, thời gian tham gia BHXH và một số các quy định khác của Pháp luật về việc làm. 

      Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính dựa trên mức tham gia BHXH. Căn cứ theo Điều 50, Luật việc làm 2013 và được hướng dẫn chi tiết tại Điều 8, Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính như sau: 

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của người lao động được xác định như sau:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng

  =

Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp

x

 

60%

 

Lưu ý:

  • Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

  • Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

  • Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 1, Điều 46 của Luật này.

2. Có được nhận trợ cấp thất nghiệp không khi nghỉ việc chưa nhận sổ BHXH?

      Có được nhận trợ cấp thất nghiệp không khi nghỉ việc chưa nhận sổ BHXH? Theo quy định khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định tại Điều 49, Luật việc làm người lao động trong vòng 03 tháng sẽ phải hoàn thiện hồ sơ hưởng nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Có được nhận trợ cấp thất nghiệp không khi nghỉ việc chưa nhận sổ BHXH 2

Theo quy định hiện hành hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp buộc phải có sổ bảo hiểm xã hội

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

  • Sổ bảo hiểm xã hội

  • Giấy đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

+ Quyết định thôi việc;

+ Quyết định sa thải;

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

      Căn cứ vào hồ sơ hưởng chế độ Bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động bắt buộc phải có sổ BHXH. Nếu người lao động chưa có sổ BHXH hồ sơ hưởng sẽ không đủ yêu cầu và không được xét duyệt.

      Như vậy, người lao động sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp không khi nghỉ việc chưa nhận sổ BHXH mặc dù đã đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Lưu ý khi nghỉ việc tại doanh nghiệp người lao động cần yêu cầu người sử dụng lao động hoàn tất các thủ tục chốt sổ BHXH và trả cho người lao động theo đúng quy định. 

3. Những trường hợp nghỉ việc không được nhận trợ cấp thất nghiệp

      Căn cứ theo quy định tại Điều 49, Luật việc làm về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Các trường hợp sau người lao động sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật việc làm.

Có được nhận trợ cấp thất nghiệp không khi nghỉ việc chưa nhận sổ BHXH 3

Những trường hợp nghỉ việc không được nhận trợ cấp thất nghiệp.

  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật.

  • Người lao động được hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

  • Đóng BHTN chưa đủ 12 tháng.

  • Không thuộc đối tượng người lao động quy định tại Khoản 1, Điều 43 của Luật việc làm (không thuộc đối tượng người lao động phải tham gia BHTN khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc).

  • Không nộp đủ hồ sơ hưởng chế độ BHTN theo quy định của Pháp luật.

  • Không nộp đúng thời gian quy định.

      Qua những chia sẻ từ Bảo hiểm xã hội điện tử iBH trong bài viết này hy vọng sẽ hữu ích cho người lao động khi làm các thủ tục nộp đơn hưởng trợ cấp thất nghiệp. Lưu ý người lao động sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc mà chưa nhận sổ BHXH. Để được hỗ trợ và nắm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ theo tổng đài 1900.0099.